วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

สื่อการสอนประเภทวัสดุแลอุปกรณ์

                                                       

           


สื่อการสอนประเภทวัสดุ









                การใช้สื่อการสอนประเภทวัสดุได้รับความนิยมมากในการเรียนการสอน  เพราะมีขนาดเล็ก  จัดหาได้ง่าย  และใช้สะดวก  แต่มีศักยภาพสูงถ้านำไปใช้อย่างเหมาะสม

ความหมายของสื่อวัสดุ

                คำว่า วัสดุ  หมายถึงสิ่งของที่มีขนาดเล็กบางอย่างมีความทนทานสูง  แต่บางอย่างฉีกขาดแตกหักชำรุดเสียหายได้ง่าย  เรียกว่าวัสดุสิ้นเปลือง  เช่น  กระดาษ  กาว  สี  เชือก  กิ่งไม้  ใบไม้  วัสดุมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับเกณฑ์ในการจำแนก  เช่น วัสดุตามธรรมชาติ  วัสดุประดิษฐ์  วัสดุถาวร  วัสดุสิ้นเปลือง วัสดุแข็ง วัสดุเหลว วัสดุ2มิติ  วัสดุ3มิติ   เมื่อนำวัสดุเหล่านี้มาใช้ประกอบการเรียนการสอนจึงเรียกว่า สื่อวัสดุ ซึ่งเป็นสื่อขนาดเล็กที่มีศักยภาพในการบรรจุเก็บเนื้อหาและถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  บางชนิดสื่อความหมายได้ด้วยตัวมันเอง เช่น  แผนภูมิ  แผนภาพ  แผนสถิติ โปสเตอร์ แต่บางชนิดมีขนาดเล็กมากต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ในการฉายเพื่อขยายเนื้อหาสาระให้มีขนาดใหญ่หรือเสียงดังขึ้นจึงจะสื่อความหมายอย่างชัดเจน  เช่น  ฟิล์มสไลด์   ฟิล์มภาพยนตร์  เทปเสียง  แผ่นโปร่งใส  เป็นต้น


ประเภทของสื่อวัสดุ

                สื่อประเภทวัสดุที่ใช้กับการเรียนการสอนในปัจจุบัน หากจำแนกตามคุณลักษณะที่ปรากฏให้เห็นมีดังนี้ 
                1.  สื่อวัสดุ 2 มิติ  โดยทั่วไปหมายถึงสื่อวัสดุกราฟิกซึ่งมีรูปร่างบางแบนไม่มีความหนา  มีองค์ประกอบสำคัญคือ รูปภาพ  ตัวหนังสือ  และสัญลักษณ์ สื่อเหล่านี้ได้แก่  กราฟ (Graphs) แผนภูมิ (charts) ภาพพลิก (flipcharts)  ภาพโฆษณา (posters)  ภาพชุด  (flash  cards)แผ่นโปร่งใส (transparencies)
       2.  สื่อวัสดุ 3 มิติ  เป็นสื่อที่สร้างมาจากวัสดุต่าง ๆ สามารถตั้งแสดงได้ด้วยตัวมันเอง  ที่นิยมใช้กับกระบวนการเรียนการสอนได้แก่  หุ่นจำลอง(models)   ของจริง(real objects)  ของตัวอย่าง(specimens)  ป้ายนิเทศ(bulletin  board)   กระดานแม่เหล็ก(magnify  boards)  ตู้อันตรทัศน์ (diorama)
       3.   สื่อวัสดุอิเล็คทรอนิคส์  เป็นสื่อที่ใช้กับเครื่องอิเล็คทรอนิคส์ต่าง ๆ มีทั้งประเภทเสียงอย่างเดียวและประเภทที่มีทั้งภาพและเสียงอยู่ด้วยกัน  เช่น  เทปเสียง (tape)  ม้วนวีดิทัศน์(video  tape)  แผ่นซีดี  (CD-Rom) วีซีดี (VCD)  ดีวีดี(DVD) เป็นต้น





สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์






  1. 1. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
  2. 2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์หรือที่เรียกว่าโสตทัศนูปกรณ์ (audio –visual equipments ) มีหน้าที่หลัก คือการฉายเนื้อหาทั้งที่เป็นภาพและตัวอักษรให้มีขนาดใหญ่ ขยายเสียงให้ดัง เพื่อให้ผู้เรียนรับรู้และเรียนรู้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ปัจจุบันอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้พัฒนาไปมากมีรูปลักษณะเล็กน้้าหนักเบา แต่สามารถใช้งานได้หลายมิติ เช่น ต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นได้หลายทาง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการและอ้านวยความสะดวกในการรับรู้ของมนุษย์ ดังนั้นการน้าอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนจะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยครูผู้สอนสามารถศึกษาหลักการและวิธีการใช้ได้ไม่ยากนัก
  3. 3. ประเภทของสื่ออุปกรณ์สื่ออุปกรณ์จ้าแนกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. เครื่องฉาย ( Projectors ) 2. เครื่องอุปกรณ์แปลงสัญญาณ ( Connected Equipment ) 3. เครื่องเสียง ( Amplifiers )
  4. 4. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)เครื่องฉาย ( Projectors ) เครื่องฉายเป็นอุปกรณ์ฉายภาพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ท้าให้ผู้เรียนมองเห็นภาพหรือเนื้อหาได้ชัดเจนจากจอรับภาพ กระตุ้นความสนใจได้ดีเครื่องฉายที่ใช้ในวงการศึกษาปัจจุบันมีหลายชนิด เช่น เครื่องฉายข้ามศีรษะ เครื่องฉายแอลซีดี เครื่องฉายสไลด์
  5. 5. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)ตัวอย่างเครื่องฉาย เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องฉายแอลซีดี
  6. 6. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)เครื่องอุปกรณ์แปลงสัญญาณ ( Connected Equipment ) เครื่องแปลงสัญญาณเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้ในการถ่ายทอดเนื้อหาจากวัสดุต่าง ๆ ได้แก่ 1. วัสดุที่บรรจุข้อมูลในรูปแบบของแม่เหล็ก เช่น แถบวีดิทัศน์ 2. วัสดุในรูปแบบของตัวอักษรหรือภาพ เช่น สิ่งพิมพ์หรือฟิลม ์ 3. วัสดุในรูปแบบของการเข้ารหัสดิจิทัล เช่น แผ่นวีซีดีและแผ่นดีวีดี
  7. 7. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ) ตัวอย่างเช่น เครื่องเล่นวีซีดีจะอ่านข้อมูลที่บันทึกภาพยนตร์จากแผ่นวีซีดีซึ่งเข้ารหัสเป็นระบบดิจิทัล แล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อถอดรหัสและแปลงกลับเป็นสัญญาณภาพและเสียงระบบแอนะล็อกเสนอบนจอโทรทัศน์ต่อไป
  8. 8. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)เครื่องถ่ายทอดสัญญาณ เครื่องถ่ายทอดสัญญาณ เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รับสัญญาณภาพจากเครื่องแปลงสัญญาณเพื่อถ่ายทอดขยายเป็นภาพขนาดใหญ่ขึ้นบนจอภาพ ตัวอย่างเช่น โพรเจ๊กเตอร์จะรับสัญญาณจากเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเสนอภาพขนาดใหญ่บนจอภาพ
  9. 9. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)เครื่องแปลงและเครื่องถ่ายทอดสัญญาณที่น้ามาใช้ในการเรียนการสอนมีดงนี้ ั 1. เครื่องวิชวลไลเซอร์ (Visualizer)เป็นเครื่องแปลงสัญญาณที่เสนอได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยต้องต่อเครื่องวิชวลไลเซอร์กับจอมอนิเตอร์เพื่อเสนอภาพ หรืออาจต่อร่วมกับเครื่องแอลซีดี เพื่อถ่ายทอดสัญญาณเป็นภาพขนาดใหญ่บนจอภาพ
  10. 10. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)2. เครื่องเล่นวีซีดี (Video Compact Disc) หรือเรียกอย่างเต็มว่า “วิดีโอซีด” เป็นเครื่องเล่นแผ่นซีดีระบบ ีดิจิทัลที่บันทึกข้อมูลในลักษณะภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์และเสียงเพื่อเสนอภาพบนจอโทรทัศน์
  11. 11. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)3. แผ่นวีซีดี แผ่นวีซีดีจะมีลักษณะทางกายภาพทุกอย่างเหมือนแผ่นซีดีเพียงแต่แผ่นวีซีดีจะเป็นการเสนอภาพยนตร์พร้อมเสียงสเตอริโอแผ่นวีซีดีสามารถบันทึกภาพยนตร์จากการถ่ายท้าหรือจากแถบวีดิทัศน์แล้วบันทึกลงแผ่น
  12. 12. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)4. เครื่องเล่นดีวีดี (DVD Player) เครื่องเล่นดีวีดี เป็นเครื่องเล่นแผ่นดีวีดีระบบดิจิทัลเพื่อเสนอภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์ และเสียงเพื่อเสนอภาพบนจอโทรทัศน์ในลักษณะเดียวกับแผ่นวีซีดี แต่จะให้คุณภาพของภาพและเสียงดีกว่ามากและแตกต่างกันตรงที่สามารถบรรจุข้อมูลได้ตั้งแต่ 4.7 – 17 จิกะไบต์
  13. 13. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)5. เครื่องวิดีโอโพรเจ็กเตอร์ (Video Projector) เป็นอุปกรณ์ที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดสัญญาณจากอุปกรณ์หลายประเภท เช่น เครื่องวิชวลไลเซอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นดีวีดีให้ปรากฏเป็นภาพขนาดใหญ่บนจอภาพ
  14. 14. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ) เครื่องวิดีโอโพรเจ็กเตอร์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันจะเป็นเครื่องแอลซีดีและเครื่องดีแอลพี
  15. 15. ประเภทของสื่ออุปกรณ์ (ต่อ)เครื่องเสียง ( Amplifiers ) เสียงมีจุดก้าเนิดจากสิ่งต่างๆ ที่เราสามารถรับฟัง ได้ในระยะทางที่จ้ากัด จึงมีความจะเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีระบบขยายเสียง โดยหลักการเปลี่ยนพลังงาน เสียงทีมีความถี่ 20 - 20000 Hertz (Hz) ให้อยู่ในรูปของ ่สัญญาณไฟฟ้า แล้วน้าเอาพลังงานไฟฟ้า ที่ได้ไปท้าการขยาย ให้มีพลังมากขึ้นตามความต้องการ แล้วจึงน้าพลังงานไฟฟ้า ที่ได้ผ่านการขยายแล้วมาแปลงเสียงพลังงานเสียง เช่นเดิม จนท้าให้ผู้ที่อยู่ในระยะทางที่ไกลขึ้นได้รับฟังเสียงดังกล่าว
  16. 16. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)องค์ประกอบของระบบขยายเสียง ระบบขยายเสียง ประกอบด้วยส่วนส้าคัญ 3 ส่วน คือ * ภาคสัญญาณเข้า (Input Signal) * ภาคขยายสัญญาณ (Amplifier) * ภาคสัญญาณออก (Output Signal)
  17. 17. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)ภาคสัญญาณเข้า (Input Signal) เป็นภาคที่ท้าหน้าที่ เปลี่ยนคลื่นเสียงให้เป็นคลื่นไฟฟ้าความถี่เสียง เช่น ไมโครโฟน หรืออีกนัยหนึ่งภาคสัญญาณเข้าเป็นอุปกรณ์ประเภทเครื่องเสียง เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียงเครื่องเล่นคอมแพกดิสก์ เครื่องเล่นเทปคาสเซส เป็นต้น
  18. 18. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)ภาคขยายสัญญาณ (Amplifier) ภาคขยายสัญญาณ (Amplifier) เป็นภาคที่รับสัญญาณไฟฟ้าความถี่เสียง จากภาคสัญญาณเข้า แล้วน้าไปขยายสัญญาณให้มีความแรงขึ้นเพื่อเตรียมส่งต่อไปยัง ภาคสัญญาณออก
  19. 19. สื่ออุปกรณ์ (ต่อ)ภาคสัญญาณออก (Output Signal) เป็นภาคที่ท้าหน้าที่รับสัญญาณไฟฟ้า ความถี่เสียงที่ได้รับการขยายจากภาคขยายสัญญาณ (Amplifier) น้ามาเปลี่ยนเป็นคลื่นเสียง อุปกรณ์ ของภาคสัญญาณออก ได้แก่ ล้าโพง
  20. 20. บทสรุป สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ หรือ โสตทัศนูปกรณ์มีหน้าที่หลัก คือ ฉายเนื้อหาที่เป็นภาพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และขยายเสียงให้ดังขึ้น ได้แก่ เครื่องฉาย เครื่องอุปกรณ์แปลงสัญญาณ และเครื่องเสียงอุปกรณ์แปลงสัญญาณ และเครื่องเสียง ในฐานะที่เราก้าลังจะเป็นครูในอนาคตอันใกล้ เราควรจะศึกษาการใช้งาน เพื่อที่จะน้าไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนภายในห้องเรียนของเรา
  21. 21. THE EN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการสอนประเภทวัสดุแลอุปกรณ์

                                                                      สื่อการสอนประเภทวัสดุ                 การ...